แอปเปิลเริ่มส่งมอบและขาย iPhone 15 วันนี้วันแรกในประเทศไทย และดูเหมือนจะเกิดปัญหาเล็ก ๆ กันตั้งแต่วันแรก หากผู้ใช้งานเลือกวิธีการถ่ายโอนข้อมูลจาก iPhone เครื่องเก่าด้วยการถ่ายโอนโดยตรง (From Another iPhone) โดยอาจพบปัญหาโลโก้แอปเปิลค้างและไม่สามารถใช้งานต่อได้ ปัญหานี้แอปเปิลบอกว่ามีผลกับ iPhone 15 ทุกรุ่นทั้ง iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max
กรณียังไม่ได้ถ่ายโอนข้อมูล
สำหรับคนที่ยังไม่ได้เริ่มทำอะไรกับ iPhone 15 คำแนะนำคือให้อัพเดต iOS ที่ติดมากับ iPhone เครื่องใหม่ซึ่งเป็น iOS 17 ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด iOS 17.0.2 ก่อน ซึ่งแอปเปิลระบุว่าได้แก้ไขปัญหาที่เกิดระหว่างการถ่ายโอนข้อมูลตรงจาก iPhone เครื่องเก่าแล้ว
กรณีถ่ายโอนข้อมูลตรงและเจอปัญหาแล้ว
วิธีแก้ไขปัญหาคือรีเซตอุปกรณ์ มีขั้นตอนดังนี้ (รายละเอียดเต็มในเว็บแอปเปิล)
- รีสโตร์ iPhone ด้วยคอมพิวเตอร์ โดยเชื่อมต่อ iPhone เข้ากับคอมพิวเตอร์ด้วยสาย กดปุ่มเพิ่มเสียงและปล่อย กดปุ่มลดเสียงและปล่อย จากนั้นกดปุ่มด้านขวาค้าง จนกระทั่งขึ้นโลโก้แอปเปิล ให้กดค้างต่อไปจนกว่าจะขึ้นรูปสายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ จากนั้นใช้ Finder (Mac) หรือ iTunes (PC) เพื่อสั่งรีสโตร์และอัพเดต
- เมื่อขึ้นหน้า Hello ให้เลือกตั้งค่าโทรศัพท์ใหม่ และอัพเดตซอฟต์แวร์ iOS
- เมื่ออัพเดตแล้ว สามารถเลือกถ่ายโอนข้อมูลตามวิธีที่ต้องการ
ที่มา: MacRumors