Unity ประกาศวิธีคิดเงินใหม่ Personal ใช้ฟรี, เอนจินเวอร์ชันเก่าไม่คิดเงิน, รายงานตัวเลขกันเอง

Keaw Karinthip
เขียนโดย:
Unity ประกาศวิธีคิดเงินใหม่ Personal ใช้ฟรี, เอนจินเวอร์ชันเก่าไม่คิดเงิน, รายงานตัวเลขกันเอง
Unity ออกมาขอโทษชุมชนนักพัฒนาเกมอย่างเป็นทางการ พร้อมประกาศแนวทางใหม่ของการคิดเงินค่าใช้งาน Unity Engine ดังนี้ ผู้ใช้เอนจิน Unity Personal ตัวฟรี จะไม่ถูกคิดเงินค่า Runtime Fee ใดๆ, ขยายเพดานรายได้จากเกมที่มีสิทธิใช้ Unity Personal จากเดิม 100,000 ดอลลาร์เป็น 200,000 ดอลลาร์, ยกเลิกเงื่อนไขบังคับแสดงหน้าจอ Made with Unity ออกให้ด้วย ผู้ใช้เอนจิน Unity Pro และ Unity Enterprise มีเงื่อนไขการคิดเงินใหม่ดังนี้
  • เกมที่จะต้องจ่าย Runtime Fee จะต้องมีรายได้เกิน 1 ล้านดอลลาร์ในรอบ 12 เดือนล่าสุด และมีผู้เล่นใหม่เกิน 1 ล้านคนเท่านั้น (ต้องเข้าทั้งสองเงื่อนไขด้วย) ถ้าน้อยกว่านี้ไม่คิดค่า Runtime Fee
  • เริ่มคิดค่า Runtime Fee กับเอนจิน LTS เวอร์ชันหน้าที่จะออกในปี 2024, เกมเก่าหรือเกมที่กำลังพัฒนาอยู่ตอนนี้ ไม่คิดเงินใดๆ เว้นแต่จะอัพเกรดเอนจินให้เกมเก่า
  • วิธีคิดเงิน เลือกได้ว่าคิดเป็นเปอร์เซนต์ 2.5% ของรายได้ หรือจะนับตามจำนวนผู้เล่นใหม่ที่มาเล่นเกมในแต่ละเดือน (number of new people engaging with your game each month) โดย Unity จะคิดเงินอันที่ต้องจ่ายน้อยกว่า
  • ตัวเลขรายได้ หรือตัวเลขผู้เล่นเกมหน้าใหม่ ทางนักพัฒนาเกมเป็นผู้รายงานตัวเลขเอง (self-report) ไม่ใช้ตัวเลขของ Unity
ในรายละเอียดแล้ว Unity ยังเลิกนับจำนวนการติดตั้ง (installs) มาเป็นการวัดจำนวนผู้เล่นแบบใหม่ที่ใช้คำว่า initial engagement ซึ่งหมายถึงผู้เล่นหนึ่งรายที่ดาวน์โหลดหรือเล่นเกมเป็นครั้งแรกในช่องทางหนึ่งๆ โดยไม่นับรวมผู้เล่นละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้เล่นที่เป็นบ็อตของบริษัทเอง และผู้เล่นเดิมที่ลบแล้วลงเกมซ้ำๆ หลายรอบ รายละเอียดบนหน้าเว็บ Unity ส่วนวิธีคิดเงิน Runtime Fee แบบอิงกับจำนวนผู้เล่น (initial engagement) ยังแบ่งประเทศเป็น 2 กลุ่มเหมือนเดิม ประเทศกลุ่ม A ซึ่งเป็นประเทศพัฒนาแล้ว (เช่น สหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ราคาเริ่มต้นที่ 0.15 ดอลลาร์ต่อผู้เล่น และลดลงเรื่อยๆ หากผู้เล่นมีจำนวนเยอะขึ้น ส่วนประเทศอื่นๆ ที่เหลือ (รวมไทยด้วย) อยู่ในกลุ่ม B ราคาเริ่มต้นที่ 0.01 ดอลลาร์ต่อผู้เล่น
ที่มา - Unity

#buttons=(โอเค ยอมรับ !) #days=(20)

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ ดูรายละเอียด
โอเค ยอมรับ