AT&T ประสบปัญหาการรั่วไหลของข้อมูลครั้งใหญ่ โดยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าปัจจุบันและอดีตจำนวนกว่า 73 ล้านคนถูกเปิดเผย ข้อมูลที่หลุดออกมาประกอบด้วยชื่อเต็ม ที่อยู่ วันเกิด หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขประกันสังคม และรหัสผ่านของบัญชี AT&T ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ในการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างง่ายดาย
การรั่วไหลนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2021 เมื่อแฮ็กเกอร์กลุ่ม Shiny Hunters อ้างว่าได้ข้อมูลของลูกค้า AT&T จำนวน 70 ล้านรายและนำข้อมูลดังกล่าวไปขายในตลาดมืด อย่างไรก็ตาม AT&T ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการเข้าถึงข้อมูลจากระบบของตนโดยตรง แต่การตรวจสอบล่าสุดในปี 2024 พบว่าข้อมูลดังกล่าวมีความถูกต้องและมีการเผยแพร่อีกครั้งในเดือนมีนาคม 2024 บนฟอรัมอาชญากรรมไซเบอร์
ลูกค้า AT&T ที่ได้รับผลกระทบสามารถใช้เครื่องมือวิเคราะห์รอยเท้าดิจิทัลของ Malwarebytes เพื่อตรวจสอบว่าข้อมูลของตนเองถูกเปิดเผยหรือไม่ โดยเพียงแค่กรอกอีเมลและทำตามขั้นตอนที่กำหนด หากข้อมูลถูกเปิดเผยจะมีการแสดงผลในรูปแบบกราฟิกที่ระบุว่าข้อมูลถูกเปิดเผยจากการรั่วไหลครั้งนี้หรือไม่
การรั่วไหลของข้อมูลครั้งนี้ได้สร้างความกังวลเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของลูกค้าจำนวนมาก และคาดว่าอาจมีการฟ้องร้อง AT&T เนื่องจากการละเลยในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า
ที่มา : Wccftech